pagtiyagaan ang mali-maling grammar...

Friday, February 04, 2005

adiktus...

haaayyyy.... sa wakas nakapagupdate na rin ako... masyado kasing busy ang schedule ko... actually pwede naman akong magupdate dahil kahit papaano nakakapag internet ako everyday... yun nga lang wala akong maisip na isulat dito... tapos medyo naaadik na naman ako sa computer games... particularly sa mga online games... simula nung matapos kong idownload ung game client ng MU... ayun nagsimula na ang paglaki ng interes ko sa paglalaro nito... nakabili na nga ako ng prepaid card ng game na un... masyado kasi akong natuwa... tapos gumawa ako ng account sa halos lahat ng online games ngayon... TANTRA... KHAN... PRISTONTALE... pati narin GUN BOUND... haaaayyyy... pero MU pa rin ang masnilalaro ko sa mga yan... may bayad na kasi yung sa Khan kaya di ko na nalalaro... tapos ang baba pa ng level ko kaya tinamad na talaga ako... yung sa Tantra naman kapag tinatamad na ko sa paglalaro ng MU tsaka ko lang sya nilalaro... level 16 pa nga lang yung character ko dun... maabutan na ako ni RJ na naadik na rin sa Tantra... Yung Pristontale naman, di ko pa talaga nalalaro, di pa nga ako nakakagawa ng character... si Mark nga lang ang naaliw dun...

Pero lagi ko na lang naitatanong sa sarili ko kung bakit marami ang nahuhumaling sa mga nagsusulputang online games ngayon? Kung iisipin, masyadong magastos ang paglalaro nito... magkano ang isang oras ng pagrerent ng PC? -P20... tapos kaylangan mo pang bumili ng card nung game para malaro mo sya... yung sa MU ang mga available card denominations nila ay: 20,50,100,350... yung P100 na card equivalent to 20 hours... tapos last month, since kakaintroduce palang nila nung pay-per-play nagpromo sila... doble ung time... kaya naging 40 hours... at ngayon... ginawa na nilang unlimited access ang 100 at 350 top-up cards nila... 1 week and 1 month respectively...

Kung may sariling PC ka naman sa bahay... sa unang tingin, parang makakamura ka... kasi di mo na kaylangan pang magbayad ng P20 per hour sa Internet Cafe... pero actually mas magastos pa pag sa bahay... una, kaylangan mo ng internet connection- its either prepaid or plan... pagprepaid, siyempre kaylangan mong bumili ng prepaid internet card... dahil Blast ang ginagamit ko... un na lang ang ieexample ko... P100 pesos yung actual price nung card pero P75 lang kung bibili ka dun sa malapit sa school namin... sa tabi/likod nung banco de oro (corner ng morayta at recto)... tapos P70 sa tito ko na nagtratrabaho sa BayanTel... (sabihin pa raw ba kung saan nakakabili ng mura... hehehehe...) yung P100 na card ay equivalent to 12 hours... pero may catch... half day unlimited internet access sila, from 12 AM to 2 PM, for 15 days from the first log-in... kaya medyo matipid... pero meron paring ibang prepaid card providers na may mas maganda pang offer... pero dahil BayanTel ang phone namin... Blast ang binibili ko dahil mas madaling kumonect... BayanTel kasi ung number nung dial-up ng Blast. di ko alam ung sa internet plan kasi di naman ako gumagamit nun... pangalawa, dagdag gastos sa kuryente... although mababa lang naman kumonsumo ang computer... eh kung halos maghapon kang magcocomputer tingnan ko lang kung di tumaas ang bill nyo... (parang samin)... at siyempre, kaylangan mo pa ring bumili ng card nung game na lalaruin mo... although, ung sa Tantra at Pristontale... nasa beta stage parin... kaya libre pa...

Pero bakit nga nakakaadik maglaro ng ganitong klaseng laro? sa tingin ko... una, kung adik ka talaga sa computer... adik ka talaga... hehehe... mahirap ng matanggal sa sistema mo ang paglalaro nito pagnakagawian mo na... pangalawa, marami kasing gamers ang mahilig talaga sa mga role playing games (RPG) kaya hindi lang mga adik sa computer ang tinatarget nito... pati na rin yung mga mahilig maglaro sa playstation o gamecube o xbox... pangatlo, dahil sa online interaction sa mga players ng game na to... pangapat, mas gusto kasi ng iba na maraming kasama kapag naglalaro... panglima, maganda kasi ung graphics at special effects (nakakaenganyo tuloy laruin)... panganim, matagal kasing laruin kaya hindi gaanong nakakasawa (sa umpisa)... at siyempre... di mawawala ang dahilan na: "Pampalipas Oras"...
Kung iisipin... bukod sa enjoyment, wala ka ng ibang mapapala sa paglalaro ng game na ito... kaya Jhay... magising ka na sa katotohanan... kung nagaaral ka na lang imbis na ubusin ang oras sa paglalaro e d sana mataas ang mga quizzes mo sa Auditing at Special Topics... at nakakabayad ka pa sana ng class fund... (hehehe... pagalitan daw ba ang sarili)
Inisip ko noon, nung kasikatan pa ng Counter-Strike... "pano kung malaos ang CS e di hihina ang computer rental business" pero mali pala ako... kaya ngayon iba na ang tanong ko: "pano kung malaos ang online games?"

1 Comments:

Anonymous Anonymous said...

heheheheheeh sana nga mawala na ang online para walang problemahin ang mga magulang hmmmmmmmhhmhmhmh

5:24 PM

 

Post a Comment

<< Home